Tuyệt Chiêu Để Podcast Của Bạn Tiếp Cận Nhiều Người Nghe Hơn

Đăng bởi Soundio lúc 2:37 / 01.08.2022

Khả năng tiếp cận được nhiều thính giả luôn là một chủ đề nóng đối với podcaster. Để có một lượng lớn khán giả có thể truy cập nội dung của bạn luôn là một điều vô cùng khó khăn và cần rất nhiều công sức.

Tại sao bạn cần phải quan tâm đến việc tăng khả năng tiếp cận thính giả cho chương trình podcast của bạn?

Quá trình sản xuất podcast không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành thu âm và xuất bản, bạn còn cần phải marketing cho sản phẩm của mình. Chiến lược marketing phù hợp sẽ giúp chương trình podcast của bạn được thính giả tìm kiếm dễ dàng hơn. Điều này góp phần rất lớn vào việc tăng lượng người nghe của bạn.

Nếu như bạn chưa từng nghĩ về việc marketing để tăng khả năng tiếp cận của chương trình podcast của bạn thì bạn nên xem xét về nó ngay bây giờ.

Cách cải thiện khả năng truy cập của tính giả đến Podcast của bạn

1. Đăng tải bản chữ

Đối với những podcast mới tạo, việc đăng tải những bản chữ là một trong những chiến lược hiệu quả nhất. Việc đăng tải bản chữ không chỉ giúp podcast của bạn tiếp cận dễ hơn với thính giả mà còn là một cách tuyệt vời để tối ưu hóa SEO. Bởi vì hầu hết tất cả những từ khóa bạn muốn tập podcast được xếp hạng cao trên danh sách kết quả tìm kiếm đều nằm trong bản viết đó

Bản chữ cho podcast giống như phụ đề chi tiết cho bộ phim truyền hình dài tập yêu thích của bạn. Một bản viết podcast hay không chỉ là những nội dung mà bạn đã nói trong tập podcast đó. Bản transcript nên bao gồm những điều giúp tăng giá trị cho trải nghiệm tổng thể, bao gồm ghi chú về tiếng ồn, hiệu ứng âm thanh, nhạc nền và thậm chí là tiếng mọi người cười khúc khích trong tập podcast.

Sử dụng bản chữ cho podcast bằng AI có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian và kinh phí của bạn. Nếu như bạn sử dụng một bản chữ do AI tạo ra thì bạn phải đảm bảo được các phát âm của bạn trong tập podcast đều đạt chuẩn để bạn có thể có được một bản transcript (bản chữ) rõ ràng và đúng với những gì bạn nói.

2. Cung cấp phụ đề trên các video của podcast

Nếu như podcast của bạn có được xuất bản dưới dạng video thì việc cung cấp phụ đề chi tiết sẽ giúp bạn đảm bảo được điều đó hơn rất nhiều. Điều này giúp bạn gia tăng phạm vi tiếp cận của người dùng đến nội dung của bạn hơn. Ngay cả khi video của bạn chỉ là một hình ảnh tĩnh thì việc có phụ đề cũng là một bổ trợ hữu ích và cần thiết.

Phụ đề chi tiết không chỉ là về khả năng tiếp cận — người tiêu dùng có nhiều khả năng dừng lại ở video có phụ đề chi tiết trong một vài phút, ngay cả khi âm thanh bị tắt. Họ sẽ tiếp thu và hiểu hơn về nội dung của bạn một cách dễ dàng hơn. Đối với nhiều người, đọc phụ đề là sở thích của họ.

3. Cho phép người dùng tải nội dung xuống

Cho phép người dùng tải nội dung của bạn xuống có thể mang lại rất nhiều thuận lợi cho việc tiếp cận thêm thính giả, nhưng đồng thời cũng mang theo nhiều rủi ro.

Người dùng tải nội dung podcast để họ có thể nghe mọi lúc mọi nơi mà không cần phụ thuộc vào kết nối internet. Điều này sẽ giúp trải nghiệm nghe podcast trở nên mượt mà hơn và được nhiều người ưa chuộng. Bởi kết nối mạng không ổn định khiến quá trình nghe podcast cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Nếu nghiêm trọng, chúng có thể khiến người nghe bỏ cuộc giữa chừng.

Tuy nhiên, việc cho phép người dùng tải nội dung có thể khiến các tập podcast, thương hiệu và công lao của bạn bị đánh cắp. Điều này có thể bạn không nên quá lo lắng bởi nội dung và thương hiệu của bạn luôn ở trong tệp âm thanh và hơn hết, nếu như có ai muốn làm điều bất chính đó thì họ cũng không sử dụng nút "Tải xuống" mà bạn đã cung cấp.

4. Cung cấp phiên bản video

Tạo ra thêm phiên bản video cho podcast của bạn có thể khiến bạn mất thêm thời gian làm việc, nhưng nó thật sự sẽ mang lại những lợi ích vô cùng lớn. Có hơn 2 tỷ người dùng sử dụng YouTube hằng ngày và con số này vẫn đang tăng, việc đưa podcast của bạn thành video và đăng tải trên kênh mạng xã hội lớn của thế giới này sẽ giúp bạn mở rộng được khả năng tiếp cận thêm thính giả một cách đáng kể.

Nếu bạn đăng tải phiên bản video của podcast lên YouTube bạn có thể mở rộng lượng khán giả tiềm năng của bạn nhanh chóng. Nếu bạn có khả năng làm như vậy, điều đó không chỉ giúp nội dung của bạn dễ tiếp cận hơn mà còn có thể mang đến cho bạn lượng khán giả lớn hơn nhiều — nhưng đừng quên kèm theo chú thích!

5. Cung cấp một trang web dành cho chương trình podcast

Việc xây dựng một trang web có thể rất đáng sợ đối với những người chưa bao giờ tạo trang web. Tuy nhiên, có một trang web cho chương trình podcast sẽ giúp mọi người tìm kiếm chương trình của bạn dễ dàng hơn, cũng như là xây dựng một cộng đồng với thính giả trung thành của bạn dễ hơn.

Bạn nên phải tham khảo bài viết về xây dựng trang web podcast hiệu quả để có thể tạo được một trang web có thể truy cập được, dễ dàng tìm kiếm trên Google và đủ nội dung để người dùng ở lại lâu trên trang web của bạn.

Con đường tăng khả năng tiếp cận người nghe cho podcast của bạn có thể dài và gặp nhiều khó khăn, nhưng bạn đừng quá lo lắng và có thể bắt đầu với từng bước nhỏ. Điều quan trọng trong quá trình này là sự kiên trì và đồng nhất. Hãy đảm bảo bạn luôn xuất bản transcripts hay video với phụ đề một cách thường xuyên như khi bạn xuất bản các tập podcast của bạn.

Soundio

The Sound traveller

logo

Công ty Cổ phần Công nghệ Soundio

Mã số thuế: 0316948016
do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành Phố Hồ Chí Minh cấp ngày 31/07/2021
Giấy xác nhận Đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm điện tử số 4874/XN-CXBIPH do Cục Xuất bản, In và Phát hành cấp ngày 26/08/2022
facebook iconinstagram iconyoutube icon

© 2021 Soundio. All Rights Reserved