Đăng bởi Soundio lúc 2:31 / 02.08.2022
Ghi chú chương trình podcast vô cùng quan trọng mà không phải ai cũng biết tối ưu hóa và nên thực hiện chúng như thế nào. Ghi chú chương trình podcast tương tự như là một bài đăng trên blog có đính kèm tệp âm thanh. Nhưng, chúng còn nhiều hơn thế nữa. Chúng ta hãy tìm hiểu sâu hơn một chút - ghi chú chương trình podcast dùng để làm gì và làm cách nào để chúng ta kết hợp chúng lại với nhau?
Ghi chú chương trình podcast phục vụ ba mục đích chính. Hai đầu tiên phục vụ những người nghe hiện có:
Cuối cùng phục vụ bạn và những người vẫn chưa lắng nghe:
Cái cuối cùng là cái mà podcasters dễ bỏ qua nhất. Bạn sẽ thấy rất nhiều podcast đưa ra các ghi chú hiển thị chẳng qua là một đoạn giới thiệu rất nhanh, và sau đó là danh sách các tài nguyên đã được đề cập. Đó là điều tối thiểu, tuy nhiên. Nó phục vụ người nghe của bạn, bao gồm #1 và #2. Tuy nhiên, nếu đó là tất cả những gì bạn làm, bạn đang thiếu một mẹo nhỏ trong việc tăng lượng khán giả của mình.
Những ghi chú chương trình podcast có thể giúp bạn thu hút được vô số người nghe mới tiềm năng bởi sự xuất hiện của chúng trong kết quả tìm kiếm.
Để thực hiện điều đó bạn có thể viết một bài đăng trên blog có cùng chủ đề với podcast. Bài đăng trên blog đó hoạt động như một phiên bản bằng văn bản của chương trình. Không phải là bản ghi trực tiếp, mà là thứ được tạo ra để đọc. Nó chứa thông tin có giá trị giống như podcast và khuyến khích người đọc: “Nếu bạn thích điều này, thì hãy nghe tập podcast để biết thêm.”
Thường thì trong podcast, bạn sẽ kể nhiều câu chuyện hơn về chủ đề đó, đưa ra nhiều ví dụ hơn và đó có thể là giá trị bổ sung giúp bạn có được một người nghe mới. Ngay cả khi bạn không thêm bất cứ nội dung gì, nhiều người sẽ đánh giá cao việc được cung cấp một phiên bản âm thanh để nghe vào lúc khác.
Đây là phương pháp phổ biến để thể hiện format ghi chú chương trình mà bạn có thể bắt đầu:
Bắt đầu bằng một bản tóm tắt ngắn gọn về tập - phần giới thiệu 1 hoặc 2 đoạn hoặc một tập hợp các gạch đầu dòng. Điều này giúp người nghe hiểu rõ về những gì bạn đang trình bày và có thể giúp những người truy cập bình thường quyết định xem liệu nó có đáng nghe hay không. Điều này rất quan trọng - hãy thể hiện vấn đề bạn đang giải quyết để thực sự tương tác với người nghe và thuyết phục họ lắng nghe!
Thông thường khi đăng tải tập podcast trên các hosting (máy chủ podcast) bạn đều có thể ghi chú mô tả và nội dung tập. Điều này cho phép khách truy cập thông thường dễ dàng nghe hoặc xem lại nội dung cho người đăng ký.
Điều này có thể tốn nhiều công sức hơn cho người làm podcast, tuy nhiên, nó mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người nghe. Bản tóm tắt cột mốc thời gian theo nội dung sẽ giúp thính giả chọn ra những phần phù hợp và dễ dàng tìm kiếm nội dung của bạn. Họ sẽ nhận được giá trị họ đang tìm kiếm ngay lập tức. Hơn thế, điều này có cho phép họ quay lại tập podcast và nghe lại những phần mà họ thực sự hứng thú.
Bạn có thể đăng tải một bài viết chi tiết, đầy đủ thông tin bao gồm các điểm chính của tập podcast và một chút giải thích xoay quanh chủ đề đó. Trong bài viết này, bạn có thể liên kết đến những nguồn được đề cập trong chương trình, bao gồm bất kỳ thứ gì bạn đề cập trong âm thanh.
Thứ hai, điều này làm cho ghi chú chương trình của bạn có giá trị đối với những người đăng ký hiện tại. Họ có thể truy cập trang để xem lại tất cả tài liệu, tìm hiểu lại tài liệu đó bất cứ lúc nào. Với tất cả thông tin này, ngay trên trang, có thể dễ dàng đọc lướt qua, bạn sẽ giúp người nghe của mình nhiều hơn. Và trở thành người hâm mộ trung thành!
Mọi người không quá hào hứng khi ghi chú bài đăng dài như một bài blog. Bạn cần phải giữ cho chúng ngắn và loại bỏ những quy tắc tối ưu SEO (công cụ tìm kiếm). Thay vào đó, bạn chỉ nên tập trung vào việc mang lại giá trị cho những người đăng ký kênh hiện tại của bạn.
Trong trường hợp này, bạn chỉ cần viết đoạn giới thiệu 50 từ hoặc các gạch đầu dòng, sau đó là một số liên kết đến nguồn và mô tả liên quan. Nếu bạn có thể, bản tóm tắt cột mốc thời gian là siêu hữu ích, ngay cả khi bạn chỉ tìm thấy 2 hoặc 3 trong số các điểm nổi bật lớn để cho phép khách truy cập của bạn bỏ qua.
So sánh cả hai, định dạng kiểu bài đăng blog dài mang lại nhiều giá trị hơn về mặt content marketing. Các ghi chú của chương trình, hoạt động giống như các bài báo trên blog, bắt đầu thu được lưu lượng truy cập, vì chúng có nhiều khả năng được tìm thấy và lập chỉ mục tốt trong kết quả tìm kiếm. Mặt khác, chẳng ích gì nếu nhận được thêm giá trị đó nếu nó không bền vững.
Nếu nỗ lực của các ghi chú hiển thị trên blog hoàn toàn ngăn bạn podcasting hoàn toàn, thì bạn hoàn toàn không nhận được lợi ích nào. Trong trường hợp đó, tốt hơn là bạn nên làm ít hơn và thường xuyên xuất hiện. Đây là sự cân bằng giữa thời gian và tổng lợi ích.
Nguồn: The Podcast Host