Đăng bởi Soundio lúc 7:53 / 02.08.2022
Bắt đầu một podcast không khó nhưng có một số bước bạn cần phải thực hiện để tạo chương trình podcast của riêng bạn. Bạn có thể thấy toàn bộ quy trình bắt đầu podcast trong bài viết này.
Cách bước tạo podcast bao gồm:
Podcast hiện tại đang là xu hướng của xã hội. Thị trường podcasting không đông đúc và ít cạnh tranh hơn viết blog rất nhiều. Vì thế, đây là thời điểm hoàn hảo để bạn bắt đầu chương trình podcast của riêng bạn.
Đây là giai đoạn ban đầu (thường bị bỏ qua) để tạo podcast. Bạn sẽ muốn dành một khoảng thời gian ở đây trước khi tiếp tục.
Hãy lấy sổ tay hoặc bảng trắng ra để bạn có thể bắt đầu lập kế hoạch podcast của mình như một người chuyên nghiệp.
Bạn muốn podcast của mình tập trung vào một chủ đề hoặc thị trường ngách cụ thể. Cố gắng thu hẹp nó thành nội dung bạn có thể nói trong nhiều tập (hơn 100 tập) nhưng điều đó không quá rộng nên bạn sẽ không thu hút được khán giả tiềm năng của mình.
Bạn luôn có thể mở rộng chủ đề của mình sau này khi bạn trở nên phổ biến hơn, có nhiều người nghe hơn. Điều quan trọng khi bạn bắt đầu là lựa chọn tên chương trình đủ rộng để bạn có thể mở rộng chủ đề podcast của bạn trong tương lai.
Bạn có bạn bè, đối tác kinh doanh hoặc đồng nghiệp mà bạn muốn cùng tổ chức không? Có thể dễ dàng hơn nhiều để bắt đầu podcasting nếu bạn có một người đồng dẫn chương trình.
Bạn sẽ tự nhiên có một cuộc trò chuyện hấp dẫn hơn nếu cả hai cùng chia sẻ quan điểm của mình về một chủ đề. Nó cũng có thể hữu ích khi có ai đó để theo dõi mọi thứ.
Ngoài ra, bạn có thể phân chia các tác vụ bổ sung về chỉnh sửa, quảng cáo và hơn thế nữa. Tuy nhiên, điều này cũng đi kèm với một số bất lợi.
Bạn sẽ muốn đảm bảo rằng cả hai bạn đều cam kết gắn bó lâu dài. Và nó sẽ giúp bạn đặt lịch ngay từ đầu để bạn biết khi nào bạn sẽ ghi âm mỗi tuần.
Không có quy tắc nào ở đây. Nếu người đồng tổ chức của bạn ngừng hoạt động, bạn vẫn có thể tiếp tục podcast mà không có họ. Hoặc bạn có thể bắt đầu solo và thêm người đồng dẫn chương trình sau đó.
Nếu bạn nhìn vào bảng xếp hạng Apple Podcasts hàng đầu , bạn sẽ thấy nhiều cái tên khác nhau. Một số mô tả nội dung của chương trình, trong khi những người khác không có nhiều ý nghĩa.
Bạn sẽ muốn chọn một một cái tên liên quan đến chủ đề mà bạn nói đến.
Có hiều cách để phát triển và truyền tải nội dung podcast của bạn. Format chương trình cũng là một trong những yếu tố quan trọng bạn cần phải quyết định ở ngay thời điểm đầu. Thời lượng podcast và cách nó hoạt động cần phải phù hợp với nội dung và chủ đề của chương trình.
Một podcast dài 28 phút (thời gian lái xe trung bình) có thể là lý tưởng với hầu hết thể loại. Tuy nhiên, những podcast có độ dài 5 phút hoặc trên 1 giờ cũng có những điểm nhấn riêng. Bạn cần phải xác định format nào phù hợp với bạn.
Format phỏng vấn là một trong những format phổ biến nhất trong podcast. Điều này không có nghĩa là bạn chỉ áp dụng một thể loại duy nhất này.
Bạn cũng có thể chạy chương trình độc thoại trong một nửa thời gian đầu và sau đó mời khách mời tham gia và trò chuyện ở nửa thời gian còn lại.
Có rất nhiều cách để sắp xếp bố cục nội dung cho một tập podcast. Ví dụ về định dạng một tập podcast như sau:
Tùy vào nội dung và sự sáng tạo của bạn, định dạng tập của bạn có thể hoàn toàn khác và đặc biệt hơn ví dụ trên. Hãy nhớ rằng mỗi tập bạn đưa ra sẽ có những người đã từng nghe chương trình của bạn và những người mới. Hãy cố gắng đừng để những khán giả trung thành của bạn nhàm chán mỗi khi nghe chương trình của bạn, và những khán giả mới vẫn nắm được những thông tin và thương hiệu của bạn.
Bây giờ bạn đã viết ra chủ đề, (các) định dạng và bảo đảm một tên miền, chúng ta sẽ cần chuẩn bị một số thứ trước khi ra mắt…
Ảnh bìa của bạn là ấn tượng đầu tiên mà hầu hết mọi người sẽ nhìn thấy khi họ lướt qua Apple Podcast, Spotify hoặc ứng dụng podcast yêu thích của họ.
Đó cũng có thể là hình ảnh mà ai đó nhìn thấy khi bạn chia sẻ chương trình của mình trên mạng xã hội.
Music Radio Creative là nơi bạn có thể tải phần lồng tiếng và phần giới thiệu chất lượng chuyên nghiệp. Nếu như bạn có thể nhờ bên thứ ba giới thiệu, bạn chỉ nâng giá trị nhận thức của bạn lên một bậc, đây là một cách tuyệt vời để nổi bật khi lần đầu tiên bắt đầu một podcast.
Chọn nhạc giới thiệu, nhạc nền, hiệu ứng âm thanh cho podcast của bạn vô cùng quan trọng. Mọi hiệu ứng âm thanh và nhạc của bạn trên podcast đều nên mua bản quyền, hoặc có giấy phép sử dụng để đảm bảo bạn không gặp rắc rối trong tương lai.
Hầu hết mọi người không cần đăng ký dịch vụ âm nhạc không giới hạn nếu như bạn chỉ sử dụng một đến hai bài hát cho chương trình của mình.
Chất lượng âm thanh rất quan trọng nhưng bạn không cần phải tốn nhiều tiền để có được một micrô chất lượng tốt cho podcasting . Một trong những micrô podcasting phổ biến nhất là Audio-Technica ATR2100x-USB (phiên bản hoàn toàn mới cho năm 2020).
Nó vừa là micrô USB vừa có kết nối XLR cho phép bạn nâng cấp thiết bị ghi âm của mình mà không cần micrô mới.
Nếu bạn đang thực hiện một chương trình phỏng vấn, bây giờ là lúc để cùng nhau lên danh sách những người bạn muốn trên podcast của mình.
Bạn có thể sử dụng các công cụ đặt lịch để đảm bảo khách mời của bạn nắm được chi tiết cuộc phỏng vấn và không quên mất cuộc hẹn với bạn. Điều này giúp bạn đỡ phải đau đầu về việc sắp xếp thời gian họp - và có nghĩa là bạn có thể tập trung vào việc thu hút nhiều khách hơn!
Ngoài ra, bạn có thể yêu cầu họ cung cấp một số thông tin nhất định như tên người dùng Skype của họ hoặc phần giới thiệu mà bạn có thể đọc khi họ lên lịch với bạn.
Có rất nhiều phần mềm chỉnh sửa âm thanh khác nhau mà bạn có thể sử dụng để giúp podcast của bạn nghe bắt tai hơn. GarageBand là một sự lựa chọn phù hợp với những người sử dụng MacBook hay sản phẩm của Apple. Bởi phần mềm này hoàn toàn miễn phí và rất dễ sử dụng.
Nếu như bạn có tài khoản Adobe thì Audition là một sự lựa chọn bạn không nên bỏ qua. Bên cạnh Adobe Audition thì Audacity cũng là một phần mềm hoạt động tốt trên cả Mac và PC. Audacity là một phần mềm đơn giản, phù hợp với những người chưa từng chỉnh sửa âm thanh.
Mỗi tập podcast của bạn nên có một sự thống nhất, hoặc điểm giống nhau để người nghe cảm nhận được sự quen thuộc. Đoạn nhạc intro được lặp đi lặp lại ở mỗi tập cũng là một trong những cách giữ sự thống nhất hiệu quả. Để tránh bạn phải tạo intro mỗi lần chỉnh sửa podcast, bạn nên tạo template cho cả chương trình của bạn.
Template đó cũng có thể bao gồm đoạn bắt đầu (intro), đoạn kết thúc (outro), đoạn chuyển, vị trí quảng cáo,... Hãy nhớ rằng, các template có thể sẽ khác nhau tùy vào thể loại của bạn. Bạn cũng nên lưu các hiệu ứng, EQ vào trong template của bạn để giảm thời gian chỉnh sửa podcast.
Sau khi hoàn thành các bước chuẩn bị trên, bạn có thể bắt đầu ghi âm tập đầu tiên của podcast của mình. Nếu như bạn là một người mới hoàn toàn và chưa từng có kinh nghiệm trong chỉnh sửa âm thanh, thì bạn có thể thu âm đơn giản mà không cần sử dụng quá nhiều hiệu ứng.
Nếu như chương trình của bạn đòi hỏi bạn cần phải phỏng vấn từ xa, bạn có thể sử dụng Skype để ghi âm lại các cuộc gọi phỏng vấn dễ dàng nhất. Bạn cũng có thể sử dụng phần mềm Ecamm Call Recorder For Skype (chỉ dành cho Mac) hoặc Pamela (dành cho Windows).
Sau khi thu âm tập đầu tiên của podcast, bạn có thể chỉnh sửa tập của bạn trên template bạn đã tạo trước đó và canh chỉ để giọng nói của bạn trong podcast nghe hay hơn.
Giọng nói của mỗi người là khác nhau, vì thế không có cài đặt cố định nào để cải thiện chất lượng giọng nói của tất cả mọi người. Tùy theo mỗi nền tảng chỉnh sửa âm thanh mà bạn sử dụng sẽ có cách chỉnh sửa khác nhau. Tuy nhiên, đối với những tập podcast đầu tiên, bạn cũng có thể làm quen với việc cắt ghép âm thanh mà không cần phải chỉnh sửa quá nhiều.
Các bạn tiếp tục đọc hướng dẫn cách xây dựng một chương trình podcast phần 2, để bắt đầu đăng tải podcast của mình và đưa nội dung của bạn đến gần với người nghe hơn.