Đăng bởi Soundio lúc 7:38 / 02.08.2022
Hướng dẫn về từng bước để bắt đầu một chương trình podcast vào năm 2022 sẽ giúp bạn dễ dàng xây dựng một kênh podcast dành cho riêng mình ngay cho dù bạn có kinh nghiệm hoặc không.
Hướng dẫn các bước bắt đầu một chương trình podcast này sẽ được chia thành 5 giai đoạn bao gồm 19 bước. Mong rằng, thông qua đây, bạn có thể bắt tay vào xây dựng chương trình của mình ngay.
Bạn là một người làm việc tự do? Một người làm dịch vụ? Hay là một marketing director (giám đốc marketing) Nếu vậy, bạn có thể đã xác định podcasting là một cách tuyệt vời để xây dựng quyền hạn và cung cấp cho khách hàng và khán giả mục tiêu của bạn nội dung có giá trị và giải trí.
Hay kể cả khi bạn chỉ là một người yêu thích podcast và muốn phát triển một kênh của mình trong thời gian rảnh rỗi.
Dù là bất kể lý do bạn làm podcast là gì, bạn cũng cần phải biết rõ và ghi chúng ra. Bởi chúng sẽ tạo nên phong cách, hình thức và cách truyền tải của chương trình của bạn.
Câu hỏi lớn trong suốt quá trình làm podcast của bạn là: Bạn làm podcast này cho ai?
Có điều là, nếu như bạn không biết chính xác những người bạn đang làm cho chương trình của bạn cho, và lý do tại sao bạn đang làm việc đó, bạn đã có không có cơ hội phát triển khán giả.
Nếu như bạn sử dụng podcast của mình ddeeer kinh doanh, ví dụ như bạn là một PT (huấn luyện viên cá nhân) và muốn tạo một podcast về sức khỏe và thể dục, thì đối tượng mục tiêu của chương trình là những người quan tâm đến việc ăn uống lành mạnh, cân nặng, thể hình và vóc dáng.
Nếu bạn đang tạo một chương trình theo sở thích - giả sử nó dựa trên tình yêu của bạn đối với thây ma và tiểu thuyết hậu khải huyền - thì khán giả mục tiêu của bạn sẽ chỉ đơn giản là những người có cùng đam mê. Họ có thể là fan của các chương trình truyền hình như The Walking Dead , trò chơi điện tử như Resident Evil , sách như World War Z và các bộ phim như Night of the Living Dead .
Xác định được khán giả của bạn và tính cách của họ sẽ giúp bạn xây dựng các tập của chương trình đúng hướng và mang lại nội dung hấp dẫn.
Cho dù bạn đang chỉ cung cấp thông tin để giúp ai đó giảm cân, hoặc một cuộc phỏng vấn thú vị với một trong những tác giả yêu thích, thì bạn đã đang cung cấp giá trị cho người nghe của bạn.
Bạn không chỉ cho họ lý do để lắng nghe mà còn cho họ lý do để quay lại tiếp tục nghe. Điều quan trọng là phải suy nghĩ về điều này trong các giai đoạn lập kế hoạch. Bạn có thể viết ra 10-15 tập podcast tiềm năng mà bạn nghĩ khán giả mục tiêu của mình sẽ thích nghe không?
Bạn có rất nhiều cách khác nhau để đặt tên cho podcast của bạn khi bắt đầu xây dựng chương trình podcast. Tuy nhiên, tên podcast của bạn nên có chủ đích và mang lại lợi thế cho chương trình của bạn. Bạn có thể thử một trong ba chiến lược đặt tên sau:
Bạn có thể nghĩ ra một cái tên thực sự thông minh cho chương trình của mình. Nhưng hãy nhớ rằng mọi người cần có thể tìm thấy nó khi họ đang tìm kiếm thông tin về chủ đề của bạn. Nếu bạn có một cái tên thông minh/ hấp dẫn cho chương trình của mình, thì hãy cố gắng kết hợp cả mô tả vào tiêu đề. Không có ích gì khi đưa ra nội dung tuyệt vời nếu không ai có thể tìm thấy nó.
Điểm bất lợi của một cái tên thông minh có thể là nó khó nhớ, hoặc khó hiểu, hay khó tìm kiếm đối với một số người.
Đặt tên theo chủ đề và nội dung mà bạn nói đến. Đối với cách đặt tên, bạn sẽ có được lợi thế rất lớn là rất dễ được tìm kiếm. Người dùng dễ dàng tìm ra được kênh podcast của bạn bởi nó nói về cái mà họ đang tìm kiếm. Nếu huấn luyện viên cá nhân gọi chương trình là The Fitness Podcast thì hoàn toàn không nghi ngờ gì về nội dung của nó. Đó là một ý tưởng hay, mặc dù có thể làm giảm mức độ đáng nhớ của nó, chỉ một chút.
Phương thức này phù hợp khi bạn đã là một người được nhiều người biết đến. Nếu như bạn là một người khá ẩn danh trước đó, mọi người sẽ rất thắc mắc về nội dung chương trình podcast của bạn nếu như tên chương trình chỉ là tên riêng của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể kết hợp phương thức này với cách đặt tên theo chủ đề. Từ đó, khán giả sẽ biết được bạn là ai và kênh của bạn nói về cái gì. Nhưng tránh đặt tên chương trình theo tên mà bạn không có bất kỳ chi tiết nào khác.
Độ dài podcast chỉ phụ thuộc vào nội dung. Đừng cắt giảm nội dung hay hoặc viết ra kịch bản ngắn gọn!
Nếu bạn hỏi hầu hết người nghe podcast, một tập "ngắn" có thể sẽ có thời lượng dưới 15 phút. Và một tập podcast "dài" có thể kéo dài hơn một giờ.
Nhiều người sẽ tham khảo thời gian đi làm trung bình (được cho là khoảng 20 phút) là khoảng thời gian thích hợp để chụp. Nhưng từ 20 đến 45 phút dường như rất lý tưởng cho độ dài của một tập podcast.
Tuy nhiên, đừng quá lo lắng về những con số này, cuối cùng thì thời lượng tập phim của bạn nên được quyết định bởi hai điều.
Nếu bạn có 50 phút nội dung có giá trị và phù hợp, tại sao lại cắt nó xuống còn 20? Hoặc tương tự, nếu bạn đã nói tất cả những gì bạn phải nói trong 10 phút, tại sao lại nâng nó lên thành 30? Trong trường hợp cực đoan, giả sử bạn thực hiện một cuộc phỏng vấn và đó là một cuộc trò chuyện tuyệt vời từ đầu đến cuối nhưng kéo dài trong 2 giờ. Bạn luôn có thể cắt nó làm đôi và tạo hai tập.
Theo thời gian, người nghe sẽ cho bạn biết nếu họ nghĩ rằng các tập của bạn quá ngắn hoặc quá dài. Cố gắng khảo sát đối tượng của bạn mỗi năm một lần để thu thập dữ liệu như thế này và bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp.
Mỗi tập podcast của bạn không nhất thiết phải có độ dài bằng nhau, tuy nhiên, nó tốt nhất nên có một độ trung bình để người nghe biết được họ phải mất bao lâu mỗi khi nghe một tập podcast của bạn.
Không có một lịch trình phát hành podcast tối ưu nào cho chương trình của bạn, nhưng "lịch trình phát hành tốt nhất là phát hành một cách thường xuyên và thống nhất".
Bạn có thể phát hành một tháng một tập, hay một tập mỗi 2 tuần hay một tuần. Nhưng điều quan trọng là thời gian bạn phát hành tập podcast nên có sự thống nhất. Bởi nếu không, khán giả của bạn sẽ gặp khó khăn trong việc xác định thời gian bạn sẽ ra mắt tập mới.
Việc tạo nên thói quen cho người nghe là vô cùng quan trọng. Bạn sẽ muốn khán giả của bạn đón nghe tập mới của bạn vào thứ 3 mỗi tuần, thay vì, họ không biết họ nên đón chờ tập mới của bạn khi nào và dẫn đến kết quả cuối cùng là bỏ cuộc và theo dõi chương trình mới.
Ngoài ra, bạn sẽ có tác động lớn hơn nếu bạn đưa ra một tập xuất sắc mỗi tháng thay vì một tập trung bình mỗi tuần.
Bạn cũng có thể xây dựng một podcast theo mùa, mỗi phần thường sẽ có một chủ đề. Bạn có thể tạo các tập dựa trên chủ đề hoặc chủ đề đó trong 6-12 tập, sau đó tạm ngưng. Sau một hoặc hai tháng, bạn sẽ khởi chạy một phần mới (với một chủ đề khác) và lặp lại quy trình.
Tiêu đề của tập podcast cũng quan trọng như tiêu đề của chương trình, và mô tả kênh của bạn. Tiêu đề và mô tả tập sẽ giúp khán giả có thể dễ dàng tìm kiếm và cuốn hút đủ để họ nhấp vào nghe.
Sai lầm lớn nhất khi đặt tên các tập của bạn là gọi chúng là “Tập 1”, “Tập 2”, v.v. Sẽ không ai biết điều gì sẽ xảy ra nếu họ lắng nghe. Toàn bộ điểm của podcast là mọi người nghe nó, vì vậy hãy cho họ lý do để nhấp vào một trong các tập của bạn.
Thông báo rõ với mọi người những gì họ sẽ nhận được khi nghe chương trình của bạn. Nếu bạn nhìn vào bất kỳ thư mục podcast nào, bạn sẽ thấy các chương trình có tiêu đề như “Cách thực hiện…”, “Năm mẹo cho…”, v.v. Đây là những chương trình phổ biến vì chúng hoạt động. Bạn chỉ cần đảm bảo rằng bạn đang cung cấp trong tập những gì bạn đã hứa trong tiêu đề.
Lợi ích bổ sung của việc này là Apple/ iTunes cho phép tìm kiếm theo tên tập. Vì vậy, bạn không chỉ có thể hiển thị các thuật ngữ trong tên podcast của mình mà còn cho các từ khóa trong tiêu đề tập của bạn. Điều đó mang lại cho bạn một mức độ tiếp cận bổ sung nếu bạn đặt tên cho chúng tốt.
Thể loại bạn chọn thực sự mang tính cá nhân và phụ thuộc vào những người tham gia! Ngoài ra nó còn phụ thuộc vào độ dài podcast của bạn.
Có rất nhiều thể loại podcast khác nhau mà bạn có thể ứng dụng cho chương trình của mình. Điều thú vị là bạn không cần phải cố định với bất kỳ định dạng nào xuyên suốt chương trình, bạn có thể kết hợp các thể loại vào với nhau trong các tập hoặc ngay cả trong một tập.
Lợi ích: Bạn không cần phải dựa vào bất kỳ ai khác để ghi lại các tập podcast của mình và bạn đang xây dựng danh tiếng là người hoàn toàn quyết định về chủ đề của mình. Podcast cũng là của riêng bạn, vì vậy bạn có thể kêu gọi tài trợ và kiếm tiền. Và bạn không cần phải chia lợi nhuận với bất kỳ ai.
Thử thách: Có lẽ là phong cách trình diễn đáng sợ nhất đối với người chơi podcaster mới bắt đầu. Một trong những thách thức lớn nhất của buổi biểu diễn solo là vượt qua cảm giác rằng bạn đang 'nói chuyện với chính mình' và nhận ra rằng bạn đang thực sự nói chuyện với người nghe.
Lợi ích: Một cách tuyệt vời để giải quyết vấn đề 'sợ mic' hoặc ghi âm một mình là trò chuyện trong chương trình với người khác. Nếu bạn tìm thấy người đồng tổ chức phù hợp, bạn sẽ có người phản đối, tranh luận hoặc thậm chí chế nhạo (đừng quá ác ý!). Một số podcast được đồng lưu trữ có sự ăn ý tuyệt vời giữa những người trình bày. Điều này có thể tạo ra trải nghiệm nghe hạng nhất.
Thử thách: Bạn không chỉ cần dành thời gian để ghi hình mà thời gian đó cũng phải phù hợp với người đồng dẫn chương trình. Ngoài ra còn có câu hỏi về quyền sở hữu: podcast của ai? Bạn có chia thu nhập tương lai 50/50 nào không? Và điều gì sẽ xảy ra nếu người đồng tổ chức của bạn mất hứng thú hoặc không còn khả dụng trong tương lai?
Lợi ích: Nói chuyện với anh hùng của bạn. Thực hiện một chương trình phỏng vấn mang lại cho bạn cơ hội trò chuyện với người mà bạn luôn ngưỡng mộ. Trên hết, khách của bạn sẽ có khán giả của riêng họ, những người có thể nghe cuộc phỏng vấn và kết thúc đăng ký chương trình của bạn. Nếu làm đúng, bạn thực sự có thể tăng lượng khán giả theo cách này.
Thách thức: Phỏng vấn là một kỹ năng mà bạn sẽ cần trau dồi thông qua thực hành, vì vậy đừng tiếp cận ngay với những nhân viên hạng A trong lĩnh vực của bạn. Bạn sẽ cần phải liên tục tìm và tiếp cận khách tiềm năng, lên lịch phỏng vấn và dựa vào những người khác để xuất hiện (trực tiếp hoặc kỹ thuật số). Bạn cũng cần phải dựa vào công nghệ để hoạt động bình thường trong mỗi cuộc gọi.
Ngoài ra còn có rất nhiều loại thể loại podcast khác mà bạn có thể áp dụng.
Điều tối thiểu bạn cần để ghi podcast là một máy tính có micrô USB và truy cập internet. Tuy nhiên, theo nguyên tắc chung, thiết bị và thiết bị của bạn càng hạn chế và chi phí thấp thì chất lượng âm thanh của buổi biểu diễn càng hạn chế.
Thiết lập micrô USB đơn giản có thể cho kết quả tốt nếu bạn chọn đúng micrô. Ngoài ra, tốt hơn hết bạn nên bắt đầu và xem liệu bạn có thích nó hay không trước khi bỏ ra một số tiền lớn cho thiết bị âm thanh.
Bạn có thể tham khảo những bài viết về lựa chọn thiết bị âm thanh cho thu âm podcast để có được những lựa chọn phù hợp.
Khi bạn cắm micrô USB hoặc giao diện âm thanh vào máy tính, bạn sẽ cần một số phần mềm để thực sự ghi và chỉnh sửa âm thanh. Tin tốt là có một vài lựa chọn cho việc này và một trong số chúng không khiến bạn mất bất cứ chi phí nào.
Khi bạn đã thiết lập micrô và phần mềm chỉnh sửa của mình, bạn đã sẵn sàng để nhấn 'Ghi' - nhưng bạn sẽ nói gì? Đó là lúc kịch bản xuất hiện.
Khi chúng ta nói về 'viết kịch bản', thật dễ dàng để tưởng tượng một bài luận chuyên sâu sẽ được đọc từng chữ để trở thành tập podcast của bạn. Cách tiếp cận đó có thể hiệu quả, nhưng nó chỉ dành cho những chương trình được biên tập kỹ lưỡng, thực sự cao.
Để bắt đầu, bạn phải mất rất nhiều thời gian để viết, vì vậy nếu bạn đang tự làm việc, bạn sẽ không bao giờ quản lý nó mỗi tuần.
Và khi viết kịch bản và luyện tập thật kỹ, bạn sẽ không tránh khỏi trường hợp bản thu âm của bạn nghe như bạn đang đọc và mang lại sự nhàm chán cho người nghe.
Bản chất thân mật của podcasting phù hợp hơn nhiều với việc trở thành một cuộc trò chuyện, trái ngược với một bài giảng. Vì vậy, hãy cố gắng viết một chương trình hoàn chỉnh theo kịch bản với các gạch đầu dòng về mọi thứ bạn muốn đề cập. Điều này sẽ trở nên dễ dàng hơn theo thời gian với việc luyện tập, cho đến khi cuối cùng việc viết một kịch bản đầy đủ sẽ có vẻ không cần thiết.
Bạn có thể đọc bài viết về cách viết kịch bản podcast để giúp việc viết trở nên đơn giản hơn cho bạn.
Đây có lẽ là điều khó chinh phục nhất khi học cách bắt đầu một podcast. Bạn có thể tự làm điều này trở nên khó khăn bằng cách tưởng tượng rằng bạn đang “nói chuyện với chính mình” hoặc “đang nói chuyện với micrô”. Thay vào đó, hãy tập trung nói chuyện với một người duy nhất.
Nếu bạn là một doanh nghiệp, bạn có thể đã phác thảo nhân vật hoặc “hình đại diện” này. Hãy nhớ rằng, ảnh đại diện về cơ bản là khách hàng/ người nghe lý tưởng của bạn.
Khi tạo cá tính đó, bạn đặt bao nhiêu chi tiết tùy thuộc vào bạn. Một số người đi xa hơn là tạo công việc, sở thích, sở thích, không thích, gia đình, bạn bè, v.v.
Vấn đề ở đây là tổ chức một cuộc trò chuyện với họ, thay vì chính bạn hoặc micrô, âm thanh sẽ tự nhiên và hấp dẫn hơn nhiều. Điều này có nghĩa là tất cả những người lắng nghe cảm thấy như bạn đang nói chuyện trực tiếp với họ. Và điều này dẫn đến việc xây dựng và củng cố các mối quan hệ theo thời gian.
Bạn cần những công cụ trò chuyện và ghi âm lại từ xa để có thể thu được những buổi phỏng vấn trực tuyến. Bạn có thể sử dụng nhiều nền tảng gọi điện khác nhau như zoom, skype hay google meet để liên lạc và thu lại những cuộc phỏng vấn với khách hàng.
Điều quan trọng nhất là bạn cần phải có mạng ổn định, bởi điều đó sẽ giúp cuộc trò chuyện và bản ghi âm của bạn được diễn ra mượt mà.
Một sự lựa chọn khác là mỗi người tham gia sẽ ghi lại cuộc trò chuyện trong máy tính của riêng họ. Sự mất ổn định của kết nối mạng sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng của tập podcast của bạn. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách "thu âm podcast từ xa" nếu như thể loại của chương trình podcast của bạn yêu cầu.
Có rất nhiều phong cách chỉnh sửa podcast khác nhau, chúng đều phụ thuộc vào thể loại của chương trình podcast của bạn. Bên cạnh đó, bạn cần phải lựa chọn phần mềm để chỉnh sửa âm thanh podcast mà mình cảm thấy thoải mái nhất. Những phần mềm chỉnh sửa âm thanh dễ sử dụng như Audacity, Garageband Alitu,.. hay những phần mềm chuyên nghiệp hơn như ProTool, Logic Pro X, Adobe Audition,...
Không có quy tắc nào để nói rằng chương trình của bạn phải có âm nhạc, nhưng nhiều podcaster dán một số vào phần đầu và phần cuối để thêm lớp chuyên nghiệp bổ sung đó.
Mặc dù bạn có thể thấy các bộ phim hoặc chương trình truyền hình có nhạc giới thiệu dài hơn 1 phút, nhưng đừng áp dụng nội dung này trong podcast của bạn. Tôi muốn nói rằng bạn không muốn có một bản nhạc tự phát trong thời gian dài hơn 10 giây.
Bạn nên sử dụng nhạc gì cho chương trình podcast của mình?
Có nhiều trang web có nhạc mà bạn có thể sử dụng hợp pháp trên podcast của mình. Loại nhạc này thường được gọi là nhạc miễn phí bản quyền, nhạc thư viện. Giờ đây, bạn có thể nhận các đăng ký cung cấp cho bạn quyền truy cập vào các thư viện khổng lồ và giấy phép trọn đời trên bất kỳ thứ gì bạn sử dụng trong quá trình đăng ký đó.
Bạn có thể tìm thấy nhạc miễn phí nếu bạn tìm kiếm nhạc được cấp phép 'creative commons', nhưng nó thường được sử dụng rất phổ biến, vì vậy có thể làm mất đi một chút tính độc đáo từ âm thanh podcast của bạn.
Cũng giống như tiêu đề tập của bạn, ấn tượng đầu tiên là tất cả. Có ảnh bìa hấp dẫn và nổi bật là điều quan trọng khi chương trình của bạn xếp hàng với hàng nghìn người khác trong danh bạ Apple Podcast hoặc Spotify.
Bạn cũng có thể có các tác phẩm nghệ thuật hoàn toàn do một người làm nghề tự do thiết kế. Có rất nhiều nghệ sĩ giỏi trên Fiverr. Ngoài ra, bạn có thể tiếp cận một người bạn yêu thích nghệ thuật hoặc nhiếp ảnh để xem liệu họ có giúp bạn kết hợp một thứ gì đó với nhau hay không.
Lý tưởng nhất, ảnh bìa của bạn nên có kích thước 1400 x 1400 pixel, ở định dạng JPG hoặc PNG và kích thước dưới 500kb. Hãy tuân thủ các thông số kỹ thuật này và nó sẽ giúp bạn tránh gặp phải bất kỳ sự cố nào trong các thư mục như Apple/ iTunes. Tác phẩm nghệ thuật của bạn thường sẽ được người nghe tiềm năng xem ở định dạng nhỏ hơn nhiều, vì vậy hãy tránh làm lộn xộn với đầy đủ các chi tiết có thể biến nó thành một mớ hỗn độn. Nó phải rõ ràng có thể đọc được khi chỉ rộng khoảng 200px.
Khi nói đến việc đưa podcast của bạn ra ngoài đó cho mọi người nghe, bạn sẽ cần một tài khoản lưu trữ podcast, đôi khi được gọi là máy chủ phương tiện. Máy chủ media hoặc Podcast là các dịch vụ lưu trữ âm thanh của bạn và cho phép người nghe nghe, tải xuống và đăng ký podcast của bạn.
Bạn cần đăng ký dịch vụ lưu trữ podcast, các tệp âm thanh của mình trên một nền tảng. Từ đó họ sẽ phân phối chúng và cho chúng xuất hiện ở các trang web và nền tảng âm thanh khác.
Những dịch vụ hosting podcast bao gồm:
Hầu hết những hosting tốt đều có bộ công cụ gửi những tập podcast của bạn đến các nền tảng âm thanh nổi tiếng một cách tự động. Họ sẽ giúp bạn đưa chương trình lên Apple Podcasts, Spotify, Google Podcasts,... Nếu như nền tảng bạn sử dụng không có tính năng này, bạn cần phải tự mình làm chúng. Tất cả những gì bạn cần làm là gửi RSS Feed của mình đi đến những nền tảng khác và từ đó, tất cả các tập của bạn sẽ tự động xuất hiện trên các nền tảng âm thanh khác.
Sau khi podcast của bạn được tung ra và phổ biến trên toàn thế giới, đó là lúc bạn sẽ chuyển sang suy nghĩ về việc quảng bá, xây dựng cơ sở người nghe của mình - và thậm chí có thể kiếm tiền từ chương trình của mình.
Bạn sẽ nhận được 100 người nghe đầu tiên và hơn thế nữa!
Tiếp sau đó, bạn cần phải quảng bá chương trình của mình để đưa nội dung của bạn tiếp cận được nhiều người hơn. Có vô vàn cách để marketing chương trình podcast của bạn. Điều quan trọng là bạn cần phải xác định được đối tượng mục tiêu để có những cách triển khai quảng bá chương trình hiệu quả.